Stærðfræði
Hvað segir námskráin?

Þrepamarkmið 1

Stærðfræði og tungumál
- skrái upplýsingar um sjálfan sig þar sem háar tölur koma fyrir
- safni gögnum í tengslum við kannanir í náttúru- og samfélagsfræði og skrái í töflur og súlurit
- leysi viðfangsefni í samvinnu við skólafélaga sína og venjist því að ræða við þá um verkefnin
- noti mismunandi hjálpargögn við lausnir verkefna þar sem háar tölur koma fyrir, s.s. smáhluti, kubba, talnagrindur og skýringarmyndir
- skýri lausnarleiðir sínar fyrir öðrum með því að segja frá, gera sér líkan eða skýringarmynd og nota táknmál stærðfræðinnar
fáist við sambærileg verkefni:
- Skrá lengd og þyngd við fæðingu, lengd og þyngd í dag.
- Safna skordýrum og skrá fjölda hverrar tegundar í töflur og súlurit.
Lausnir verkefna og þrauta
- leysi þrautir þar sem beita þarf útreikningum
- búi til eigin þrautir með verkefnum sem tengjast skólastarfinu eða viðfangsefnum daglegs lífs
- leysi þrautir þar sem raða þarf saman hlutum eða flatarmyndum
fáist við sambærileg verkefni:
- Krakkarnir í 1. A fóru í sund. Þeir eru samtals 17. 10 krakkar fóru í heita pottinn en hinir fóru beint í laugina. Svo fóru 5 krakkar úr heita pottinum í laugina. Um leið fóru 3 krakkar úr lauginni í heita pottinn. Hvað voru þá margir krakkar úr 1. A í heita pottinum?
Röksamhengi og röksemdafærslur
- meti hvort fullyrðingar sem settar eru fram eru sannar
- flokki rökkubba eða safn smáhluta eftir eiginleikum og rökstyðji flokkun sína
- leiki leiki, t.d. með rökkubba, þar sem finna þarf reglu eða leysa þrautir
- temji sér að nota þekktar staðreyndir til að álykta út frá
fáist við sambærileg verkefni:
- Meta sanngildi: Anton verður 7 ára eftir tvær vikur og Dóra verður 7 ára eftir tvo mánuði. Anton er eldri en Dóra
- Hulda safnaði 6 köngulóm og 7 ánamöðkum. Hve mörgum dýrum safnaði hún? Við lausn verkefnisins sjá nemendur að þeir geta notfært sér að þeir vita að 6 plús 6 eru 12 og þess vegna eru 7 plús 6 einum meira en 12 eða jafnt og 13
Tengsl við daglegt líf og önnur svið
- leysi verkefni sem varða daglegt líf hans
- skoði form í nánasta umhverfi sínu og greini hvernig ólík form eru notuð í mismunandi tilgangi
- geri tilraunir með skálavog. Hvaða hlutir eru þungir/léttir?
- mæli með óstöðluðum einingum og beri saman við mælingar með stöðluðum einingum
- ræði um tímatal, t.d. tímaröð atburða, tímalengd milli atburða og dagatal
- vinni með klukku, læri að lesa af henni hvað tímanum líður og lesa stundatöflu
fáist við sambærileg verkefni:
- Hvað þarf mörg áhöld, þ.e. diska, hnífapör og glös, til að leggja á borð fyrir fjölskylduna?
- Hringlaga og sívalir hlutir skoðaðir, s.s. hjól, pottar, glös, umferðarskilti
- Hvað er skólastofan mörg skref að lengd? Hvað eru það margir metrar?
- Setja atburði úr skólalífinu inn á tímaás (talnalínu).
Tölur
- pari saman hluti úr umhverfinu, flokki hluti í hópa og beri saman fjölda í hópunum
- telji hluti eða fólk, t.d. í kennslustofunni
- skoði tölur á talnalínu
- leiki frjálst með vasareikna til að skoða hvernig hægt er að kalla fram tölur á marga vegu
- vinni með talnaþulur, fingravísur og talnarunur eins og 2, 4, 6 ..., 5, 10, 15 ... eða 10, 20, 30 ...
- noti áþreifanlega hluti, t.d. einfestukubba, til að sýna háar tölur
fáist við sambærileg verkefni:
- Hluti af talnalínu teiknaður á töflu. Kennari velur sér eina af tölunum og nemendur eiga með spurningum að reyna að finna hver hún er.
Reikniaðgerðir, reiknikunnátta og mat
- leysi verkefni úr daglegu umhverfi sínu þar sem þarf að leggja saman, draga frá, margfalda eða deila til að finna lausn
- þjálfist í að finna ólíkar leiðir við lausn verkefna og bera saman mismunandi leiðir að sömu lausn
- noti vasareikni til að skoða tengsl samlagningar og margföldunar með því að setja inn fastastærð í samlagningu
- skipti safni þar sem afgangur verður og ræði um leiðir til að skipta afgangnum þannig að hann gangi upp
- kynnist víxlreglu í samlagningu, t.d. með kubba-lengju
- þjálfist í að nota þekkingu sína á tölum við hugarreikning
fáist við sambærileg verkefni:
- Silja fékk litapakka með 12 litum í afmælisgjöf. Hún týndi nokkrum þeirra svo að nú eru bara 7 litir í kassanum. Hvað týndust margir litir?
- Bragi, Linda og Fannar bökuðu 20 piparkökur í heimilisfræði og ætla að skipta þeim á milli sín. Hvað fær hvert þeirra margar kökur?
- Við lausn dæmisins 6 + 7 nýtir nemandi sér að hann veit að 6 + 6 = 12.
Mynstur og algebra
- leiti að mynstrum í umhverfinu, s.s. símynstri sem endurtekningu í tíma (t.d. hljómfalli) eða rúmi
- tákni gefið mynstur með mismunandi gögnum, t.d. kubbum, litum, orðum, hljóðum eða teikningum
- myndi talnarunur á vasareikni
Rúmfræði
- þjálfist í ýmiss konar byggingarleikjum
- skoði þrívíða hluti, t.d. umbúðir, lýsi þeim, beri þá saman og flokki eftir eiginleikum, t.d. lögun, stærð eða lit
- leiti að ákveðnum formum í umhverfi sínu, beri saman og flokki eftir eiginleikum
- raði hlutum eftir lengd, þykkt, breidd, þyngd og rúmtaki
- mæli lengd hluta í umhverfinu með óstöðluðum einingum og beri saman niðurstöður sínar og annarra
- ræði hvernig finna megi hvort hlutur er stærri eða þyngri en annar og hvaða ílát rúmar mestan vökva
- fari í leiki þar sem notuð eru hugtök sem tengjast staðsetningu, s.s. fyrir framan, aftan, ofan, neðan, til hliðar, nálægt, norður, suður
- beri saman flatarmyndir, s.s. þríhyrninga, ferhyrninga eða hringi, og velti fyrir sér eðli þeirra, t.d. hvort þær geta þakið flöt
- teikni, máli eða klippi út samhverfar myndir
Tölfræði og líkindafræði
- noti áþreifanlega hluti til að gera súlurit
- taki þátt í umræðum um þær upplýsingar sem súluritin gefa. Af hverju er mest? Af hverju er minnst? Hverju munar? Hve mikið samtals?
- skoði hluti í nánasta umhverfi sínu, telji, flokki, skrái og lesi úr niðurstöðum
- ræði um hvort eitthvað er líklegt eða ólíklegt, hvort eitthvað gerist reglulega, stundum eða aldrei
fáist við sambærileg verkefni:
- Börnin skipa sér í raðir eftir því í hvaða mánuði þau eiga afmæli.
- Hvað er líklegt að við sjáum alltaf úti á rigningardegi, hvað sjáum við stundum og hvað aldrei?
- Er líklegt að einhver í bekknum sé með plástur í dag, einhver spili á hljóðfæri, einhver hafi ferðast til útlanda eða að einhver hafi komið í flugvél í skólann?

Úr aðalanáskrá grunnskóla í stæðrfræði Menntamálaráðuneytið 1999