Stærðfræði
6 ára

2010 - 2011

 

Markmið í stærðfræði í aðalnámskrá skiptast í tvennt, markmið varðandi aðferðir og markmið sem snerta inntak. Lögð er áhersla á að gera þessu tvennu jafnhátt undir höfði og að nemendur skynji hvort tveggja sem virkan þátt í stærðfræðinámi.

Stærðfræði og tungumál

Nemendur þurfa að fá tækifæri til að skýra hugsun sína um stærðfræðileg viðfangsefni með því að ræða við aðra, bæði kennara og aðra nemendur, um viðfangsefni sín og lausnarleiðir og læra þannig að nota tungumál stærðfræðinnar. Þeir þurfa að læra að gera grein fyrir niðurstöðum sínum munnlega og skriflega og með áþreifanlegum hlutum, skýringarmyndum og myndritum, hugsanlega með aðstoð reiknivéla og tölva. Leggja verður áherslu á að flétta saman mismunandi tjáningarform og þá sérstaklega að flétta táknmál stærðfræðinnar inn í texta. Enn fremur þurfa nemendur að þjálfast í að hlusta á aðra, taka þátt í umræðum og túlka upplýsingar frá öðrum.
Nemandi á að
o geta lesið og skrifað tölur, einföld töluleg gögn og stærðfræðilegan texta
o þekkja algeng stærðfræðihugtök og tákn fyrir þau, s.s. meira en, minna en, jafnt og, samlagningu, frádrátt
o geta lesið úr einföldum töflum og súluritum og sett eigin gögn (t.d. niðurstöður athugana á umhverfi eða í sambandi við aðrar námsgreinar) upp í töflur og túlkað þau með skýringarmyndum og súluritum
o geta nýtt sér stærðfræðileg hugtök og aðferðir við lausn verkefna í samvinnu við skólasystkin sín

Lausnir verkefna og þrauta
Nemendur eiga að fá tækifæri til að glíma við þrautir á eigin spýtur og í samvinnu við aðra nemendur. Þeir kynnist því að lausnarferlið er ekki síður mikilvægt en niðurstaðan sjálf og röng svör geta einnig verið lærdómsrík.
Þeir öðlist sjálfstraust til að takast á við stærðfræðileg verkefni og læri að meta skemmtigildi stærðfræðinnar, m.a. með því að fást við leiki og þrautir um stærðfræðileg efni sem höfða til sjálfstæðrar sköpunar og hugkvæmni.
Nemandi á að
o nota aðferðir eins og að setja dæmið á svið, nota áþreifanlega hluti, giska á lausn, teikna myndir eða leysa einfaldara verkefni af skyldum toga
o prófa niðurstöður
o hafa glímt við stærðfræðileg verkefni og þrautir af ýmsu tagi, nánar tiltekið
o geta túlkað einföld verkefni tengd daglegu lífi á stærðfræðilegan hátt sem auðveldar honum að leysa verkefnið
o hafa fengist við þrautir þar sem þarf að beita útreikningum
o geta unnið með öðrum að lausn þrauta, rætt mismunandi leiðir og skýrt lausnarferli sitt fyrir öðrum
o geta rökstutt niðurstöður sínar, túlkað og sannreynt

Röksamhengi og röksemdafærslur
Nemendur ættu að fá sem flest tækifæri til að glíma við verkefni og þrautir þar sem ekki er augljóst hvaða aðferðir er heppilegast að nota. Það gefur þeim tækifæri til að efla rökhugsun sína og sjálfstæði í vinnubrögðum.
Nemendur þurfa að læra að draga ályktanir og rökstyðja þær.
Nemandi á að
o hafa kynnst mikilvægi röksemdafærslna í stærðfræði, nánar tiltekið
o geta fylgt einföldum röksemdafærslum
o geta gagnrýnt eigin röksemdafærslur og annarra
o geta metið hvort einfaldar fullyrðingar eru sannar, t.d. með því að prófa á áþreifanlegan hátt hvort fullyrðing stenst
o geta beitt einföldum röksemdafærslum, nánar tiltekið
o geta rökstutt niðurstöður sínar og skýrt lausnarleiðir
o geta rökstutt reikningsaðferðir sínar

Tengsl við daglegt líf og önnur svið
Frá unga aldri nota börn stærðfræði, jafnt í leik sem í daglegu lífi. Æskilegt er að tengja þessa notkun barna á stærðfræði við námið í skólanum. Tenging stærðfræðinámsins við umhverfið og aðrar námsgreinar ætti að stuðla að því að börnin skilji nytsemi stærðfræðinnar fyrir þau sjálf, annað fólk og mannkynið í heild.
Nemandi á að
o gera sér grein fyrir því hvernig hægt er að nota stærðfræði í daglegu lífi og á öðrum sviðum, nánar tiltekið
o geta leyst verkefni daglegs lífs með aðferðum stærðfræðinnar
o geta sett stærðfræðileg hugtök í samband við hversdagslega hluti til að gera þau skiljanlegri
o geta notað mynt og seðla, áætlað, talið og skráð peningaupphæðir og gefið til baka
o geta lesið úr einföldum töflum, t.d. stundatöflum, áætlana- og verðtöflum
o geta notað einföld rúmfræðileg hugtök við lýsingu og könnun fyrirbæra í umhverfinu
o geta notað einfaldar mælieiningar um hitastig, mál og vog, bæði óstaðlaðar mælieiningar og staðaleiningarnar m og cm, l og dl ásamt g og kg
o skilja grundvallaratriði tímatalsins og kunna á klukku, bæði talna- og skífuklukku

Tölur
Þegar börn byrja í skóla hafa þau talsverða reynslu af tölum og talnatáknum úr nánasta umhverfi sínu. Flest kunna þau að telja yfir tug og mörg talsvert hærra þó að skilningur þeirra á svo háum tölum fylgi ekki alltaf. Sífellt þarf að leggja rækt við tengsl milli fjölda, talna og tákna fyrir tölur.

Nemandi á að
o kunna skil á náttúrlegum tölum, hafa kynnst ræðum tölum í einföldu samhengi og þekkja lítillega til heiltalna, nánar tiltekið
o sýna skilning á náttúrlegum tölum frá 1 upp í 1000
o hafa skilning á framsetningu talna í tugakerfi, nánar tiltekið
o sýna skilning á tugakerfinu sem sætiskerfi, t.d. með því að nota áþreifanlega hluti, s.s. sætisgildiskubba og myndir
o sýna skilning og vald á grunnatriðum varðandi ritun náttúrlegra talna í tugakerfi

Reikniaðgerðir, reiknikunnátta og mat
o hann þarf að leita eigin leiða í þrautalausn og fá tækifæri til að ræða þær við bekkjarfélaga eða kennara. Vera má að fleiri en ein lausn sé rétt og því þarf hann að fá tækifæri til að bera saman sína lausn við lausnir annarra.
o hann þjálfast í að nota vasareikni til að skoða tengsl reikniaðgerða, eins og samlagningar og margföldunar, og lærir að mynda talnarunur á þeim.
o hann þjálfast í víxlreglu í samlagningu um leið og hann þjálfast í hugarreikningi.

Hlutföll og prósentur
Börnum verður snemma tamt að nota hugtök og aðgerðir sem tengjast margföldun og deilingu, t.d. tvöfalda, þrefalda, skipta á milli, helminga. Einnig kynnast þau sambandinu milli hluta og heildar. Mikilvægt er að hlutbinda þessar aðgerðir á fyrri hluta skólagöngunnar svo að skilningur á eðli þeirra glatist ekki.
Nemandi á að
o hafa kynnst hlutföllum milli stærða og geta notað þau við lausnir einfaldra hagnýtra verkefna, nánar tiltekið
o geta metið hvort tiltekin stærð er stór eða lítill hluti af heild


Rúmfræði
Rúmfræðinám ungra barna ræðst fyrst og fremst af rannsóknum þeirra á umhverfinu. Þau mæla eða áætla fjarlægðir, þyngd, rúmmál og flatarmál með sjálfvöldum eða stöðluðum mælieiningum. Nánasta umhverfi gefur nemendum færi á að skapa sín eigin viðfangsefni og leita lausna á þeim. Námsárangur í rúmfræði ræðst ekki síst af markvissri umræðu þar sem nemendur þjálfast í notkun mismunandi hugtaka.
Nemandi á að:
• leita að ákveðnum formum (tví- eða þrívíðum) í umhverfi sínu, t.d. ólíkum umferðarmerkjum eða umferðarljósum, bera þau saman og flokka.
• mæla sitt nánasta umhverfi, t.d. skólastofuna, með óstöðluðum einingum, t.d. skrefum og bera niðurstöður sínar saman við niðurstöður bekkjarfélaga.
• skoða eiginleika þeirra forma sem geta alveg þakið flöt, t.d. ferningar, ferhyrningar og þríhyrningar. Hvers vegna geta hringform eða sexhyrningar ekki þakið flöt?

Leiðir
o Eining 1 og 2
o Sproti nemendahefti og æfingahefti
o Villtu Reyna gulur
o Leikir
o Spil
o Hringekjur

Mat

Símat