| Þróunarverkefni í 
      stafainnlögn með aðstoð ævintýra og skapandi starfs 
      1. bekkur
 
 InngangurMánuðurnir september og október voru aðalega 
      nýttir í að kynnast nemendum, samkennara og húsnæði. Við vorum í nýju 
      húsnæði og ekki búnar að fá allan búnað eða aðstöðu fyrr en í lok 
      september. Það tók tíma að finna hvernig best væri að hafa hlutina og koma 
      öllu fyrir. Nemendurnir voru að hefja skólagöngu og vildum við gefa þeim 
      tíma til að átta sig á aðstæðum og kynnast okkur og 
      bekkjarfélögum.
 Meginmarkmið 
      þróunarverkefnisins· að auka 
      færni kennara í kennslu samkvæmt fjölgreindarkenningu Howard 
        Gardner.
 · að kenna nemendum til skilnings
 
 Markmið okkar voru:· 
      að tengja stafainnlögnina 
      ævintýrum.
 · að stafainnlögnin sé skapandi og gefandi.
 · að auka 
      fjölbreyttni og vinnugleði nemenda og kennara.
 
 Kennsluaðferðir· 
      Einstaklingsverkefni
 · Hópverkefni
 · Samvinnunám
 · 
      Paravinna
 Leiðir:
 · að finna 
      ævintýri, myndbönd, hljóðsnældur eða -diska sem tengjast hverjum 
        bókstaf.
 · að vinna skapandi verkefni í tengslum við hvern 
      bókstaf
 · að vinna verkefni í 
      úrklippubók og vinnubók.
 September 2002Í september 
      voru allar innlagnir sameiginlegar í báðum bekkjum og farið eftir 
      kennsluleiðbeiningunum að mestu leyti. Við notuðum handbrúðu, apann Lúlla. Nemendur 
      kenndu honum stafina og gáfu honum banana sem var með bókstafnum á, sem 
      við vorum að læra.
 Október 2002Um miðjan október 
      tengdum við söguna um Rummung ræningja við stafainnlögnina R, 
      r og virtist það falla vel í kramið. Sagan var spennandi og haldið 
      áfram að lesa hana í nestistímum. Við vorum enn að slípast saman bæði 
      nemendur og kennarar.
 Nóvember 2002Við horfðum á 
      myndband um fiðrildi í stafainnlögninni F, f. Nemendur teiknuðu 
      síðan mynd af ferli fiðrildisins, þ.e. frá eggi til, púpu og fiðrildis. 
      Myndin var unnin með vaxlitum og síðan var teiknað með svörtum túss í 
      kring. Líklega hefði myndin orðið mun skemmtilegri ef hún hefði verið 
      teiknuð með trélitum. Næst tókum við fyrir M, m og sáum við 
      myndbandið um mýsnar Óskar og Helgu þá teiknuðum við mús sem var sett á 
      klemmu. Með bókstafnum B, b lásum við söguna um Búkollu og þau 
      teiknuðu mynd og gerðu klippimynd úr því.
 Desember 2002Í desember voru tvær stafainnlagnir annars vegar 
          P, p sem við tengdum við söguna um Sætabrauðsdrenginn.Við bökuðum 
          piparkökur og poppuðum örbylgjupopp. Piparkökurnar urðu síðan hluti 
          af jólagjöf nemenda til foreldranna.
 Hins vegar tókum við fyrir J, j . 
      Við byrjuðum að tala um jólasveinana og göngustafina þeirra; að þeir væru 
      eins og J á hvolfi. Síðan teiknuðum við jólasvein sem var úr 
      tvöföldu j. Teiknuðum andlit og settum ullarkembu fyrir skegg. Við völdum 
      einnig að horfa á myndband um jólaævintýri Önnu Bellu. Samvinna kennara 
      var farin að ganga betur og allir orðnnir öruggari með sig, bæði 
      fullorðnir og börn.
 Stefnan kennaranna eftir áramót 
      var:· að vera mun 
      markvissari í vinnu
 · að 
      skoða leiðir fyrir námsmat
 · að fara í vettvangsheimsóknir í Waldorfsskóla 
      og Háteigsskóla
 Námsmat· Nemendur meta eigin 
      vinnu með heimspekilegum umræðum og brosköllum
 · Kennarar skrifa dagbók um hvernig gekk og hvaða 
      tilfinningu þeir hafa fyrir þessari leið.
 Janúar 2002Við fórum í 
      heimsókn í Háteigsskóla í 1. bekk; til Ragnheiðar og 
      Jóhönnu.
 Þar var mjög vel tekið á móti okkur. Heimsóknin var mjög 
      uppörvandi fyrir kennarana og sérstaklega áhugavert að sjá hvernig þær 
      leggja áherslu á skapandi vinnu og heildstæða móðurmálskennslu. Ragnheiður 
      og Jóhanna senda nemendur heim með bók fyrir hvern bókstaf þar sem þær 
      hafa tengt hann við stærðfræði og íslensku. Það var athyglisvert að sjá að 
      þær lögðu ekki mikla áherslu á að skrifa bókstafinn oft í samanburði við 
      það sem við höfum gert, (þ.e. 4 línur heimanámsbók, í úrklippubók og í 
      vinnbók sem fylgir lestrarbók). Nemendur Ragnheiðar og Jóhönnu skrifa 
      hvern staf í vinnbók sem fylgir lestrarbókinni og í heimanámsbók. Einnig 
      er eitthvað skapað í tengslum við hvern bókstaf. Þær leggja bókstafina 
      ekki inn á ákveðnum dögum heldur að loknu hverju verkefni sem unnið er að. 
      Þær vinna með textann í lestrarbókinni með því að setja hann á glæru og 
      nemendur fá t.d að finna ákveðin orð. Kennararnir skrifa textann stundum á 
      renninga og leika sér síðan að því að finna orð eða bókstaf.
 Bókstafir sem unnið var með í 
      janúar eru H, h og lásum við söguna um Hans og Grétu. Við teiknuðum 
      H holan og bjuggum til mynstur með trélitum inn í hann. Síðan 
      lærðum við Ú, ú og lásum söguna um úlfinn og kiðlingana sjö, við 
      teiknuðum úlf í úrklippubókina okkar.Við lærðum um É,é og 
          lásum söguna um Litlu stúlkuna og eldspýturnar. Við tengdum söguna við 
          stærðfræði og límdum eldspýtur á svart karton (stærð A5) sem var mótað 
          eins og É. Í tengslum við orðið ég teiknuðu nemendur sjálfsmynd 
          af sér (ég) á karton og festu á álpappír eins og þau væru að horfa á 
          sjálfa sig í spegli. (Sjá myndir). Við teiknuðum líka él á svart 
          karton með olíulitum.
 (Heimanámsbækurnar er að finna 
          á Netinu í pub. formi).
   Febrúar 2002Í byrjun febrúar lærðum við N,n og 
          lásum söguna um Örkina hans Nóa. Nemendur unnu verkefni heima tengt 
          bókstafnum. Við máluðum skip, sjó, regndropa, dýr, Nóa og fjölskyldu 
          (sjá myndir). 
          Nemendum beggja bekkja var blandað saman og skipt í 6 hópa. Við bjuggum 
          til bókstafinn úr núðlum sem við límdum á karton.
 
 Í annarri vikunni lærðum við bókstafinn D, d 
          og lásum tvær sögur, Litli Drekinn og Drekastelpan. Þá límdum við doppur 
          úr gatara á blað og mótuðum D,d.
 Næst lærðum við bókstafinn G, g 
          lásum söguna um Gosa og ræddum um samviskuna. Við límdum garn á blað 
          og mótuðum G, g og teiknuðum síðan stóran Gosa sem var settur 
          saman með bréfanöglum (splitti). Í lok mánaðarins lærðum við U, u lásum 
          söguna Myrkfælna uglan og teiknuðum uglu úr U og límdum á hana 
          ullarkembur, tölur og gogg úr appelsínugulum pappír.
 Mars 2002 Unnið var með V, v 
          og sagan um Litlu ljót lesin. Við vatnslituðum V, v á vatnslitapappír 
          og gerðum við ýmsar tilraunir með vatn.
 Þá var komið að E, 
          e og við lásum söguna um Eggjakarlinn. Við límdum eggjaskurn 
          á blað og mótuðum E, e. Einnig var sagan um eggjakarlinn tengd við verkefni 
          um dýr og farið í heimsókn í Húsdýragarðinn. 
          Búin voru til dýr í þrívídd úr leir og dýragarð úr pappír og tréplötu 
          (sjá myndir). Við skiptum nemendum í 4 hópa; fuglar, húsdýr, villt dýr 
          og dýragarður. Við fórum líka í dýraleik þar sem nemendur léku mismunandi 
          dýr og hlustuðum á tónlist með dýra og náttúruhljóðum.
 Við lærðum X, x , og 
          við lásum söguna um Jóa og baunagrasið. Límdum baunir á blað og mótuðum 
          x úr þeim. Sáðum mismunandi fræum; eplafræ, appelsínufræ, melónufræ, 
          karsafræ o.s.frv. og fylgdumst með hvaða fræ voru fljótsprottin og mældum 
          síðan vöxtinn. Karsafræin, fræið Borðaðu mig og Kanarífletta voru fljót 
          sprottnust.  Í 
      lok mánaðarains lærðum við Þ,þ, 
      og við lásum söguna Þyrnirós og sungum sönginn um Þyrnirós. Við 
      fingramáluðum Þ,þ með sápuspænumá blað (A5).   Apríl 2002Við lærðum Ð,ð 
          og lásum söguna um Lötu stlepuna sem þurfti að baða. Síðan gerðum við 
          bókstafinn með þeyttum sápuspænum á karton (A5). Að loknu páskaleyfi lærðum við Ö,ö og gerðum 
          ö úr örvum og nýttum okkur hugtökin þríhyrningur og rétthyrningur í 
          gerð örvanna sem voru holar.
 Maí 2002Við lærðum Y,y og Ý,ý og 
          lásum söguna Rebbabræður eignast vini. Síðan bjuggum við til bókstafinn 
          úr yddi sem við vorum búin að safna okkur. . Næsti bókstafur var Æ,æ 
          Lesið var ævintýrið um rauðhettu og úlfinn. Dagurinn þróaðist þannig 
          að við unnum ekkert skapandi með þennan staf. Nú var komið að því að 
          læra um sérhljóðaparið ei og ey 
          og gerðum við mynd af eyju. (Sjá mynd). Að lokum lærðum við um au og 
          lásum söguna um Lagnfeta, Jötunn og Arnarauga. Í lok mánaðarins bjuggum 
          við til bækur 
          úr öllum heimanámsbókunum og vakti það mikla lukku hjá nemendum.
 Það 
      kom í ljós að nemendur og foreldrar hefðu viljað fá heimanámasbækurnar 
      aftur heim til að fá umsagnir kennaranna.
 Lokaorð Við hefðum viljað sjá 
      okkur vinna dýpra með fjölgreindarkenningu Gardners. Það hefði mátt kynna 
      greindirnar átta fyrir nemendum þ.e. setja hana upp sýnilega og tala um 
      verkefnin út frá fjölgreindarkenningunni. Okkur fannst við vera heftar af 
      því að kennslustofan og aðstaðan var það opin að við fundum okkur ekki 
      almennilega fyrr en undir vorið. Að mörgu leyti voru það við sjálfar sem 
      létum þetta hefta okkur.
 Í tengslum við nám til skilnings hefðum við 
      viljað gefa þeim einstaklingum sem eru styðst á veg komnir það 
      einstaklingsmiðaðnám sem þeir þurftu. Sama má segja um þá nemendur sem 
      þurftu meira af krefjandi verkefnum.
 Þær kennsluaðferðir og leiðir sem við settum 
      okkur teljum við hafa komist til skila. Í endurmati okkar um áramótin 
      ætluðum við að vinna markvissari vinnu og fannst okkur það skila sér. Hvað 
      varðar leiðir fyrir námsmat stóðum við okkur ekki, þar sem matið var ekki 
      eins og við ættluðum okkur. Dagbókarskrif um hvað við gerðum kemur fram í 
      skýrslunni. Vettvangsheimsókn í Háteiggskóla var farin og var sú heimsókn 
      mjög gefandi. Það reyndist ekki auðvelt að komast í Waldorfsskóla og 
      slepptum við því.
 Stefnan með þróunarverkefni (næsta vetur 
      2003 - 2004) fyrir 2. bekk er að halda áfram að vinna með ævintýri, 
      samþætta þau við námsgreinar til að gera námsefnið meira skapandi og 
      áhugavert. Gera kennslustofuna að ævintýraheim. Kennari 2. bekks næsta 
      vetur hefur sterka trú á að ef kennslustofan er ævintýraheimur þá sé meiri 
      gleði og ánægja ríkandi á meðal nemenda og kennara.Í vinnu okkar með fjölgreindarkenninguna erum við 
      komnar á næsta stig þar sem við áttuðum okkur á að við hefðum getað farið 
      aðra leið en við gerðum í vetur, til dæmis með því að gera nemendur 
      meðvitaða um greindirnar og hafa ákveðið val á úrlausnum verkefna. Að 
      takast á við þróunarverkefni er gott, það er mátulega ögrandi og um leið 
      gefandi að takast á við vinnuna. Í þessum kafla eigum við að gera grein 
      fyrir hvernig við viljum miðla reynslu okkar til annarra. Við sjáum fyrir 
      okkur að við kynnum verkefnið innan skólans fyrir hvert annað á 
      kennarafundi. Næsta skref er að halda áfram með þessa vinnu næsta vetur 
      til að koma með nýjar hugmyndir að kynningum á verkefnunum. Okkur langar 
      að benda á að verkefni 1. bekkjar liggur á Netinu og er öllum opin sem 
      vilja skoða það. Þróunarskýrslan gæti öll verið á Netinu og þeir sem hafa 
      áhuga gæti sótt sér upplýsingar um verkefnin. Það er ekki fyrr en meiri 
      þróun hefur átt sér stað að hægt er að fara með fyrirlestra í aðra skóla.
 Ítarefni
 Sögur og ævintýri fyrir 
      nemendur 
        Rummungur ræningi 
        Myrkfælna uglan eftir Jill Tomlissin, 
        (gefin út hjá Ísafold). 
        Litla ljót. Lestrarbók Nýr flokkur 2. 
        hefti Námsgagnastofnun 1990 
        Þyrnirós. 
        Búkolla. Nú skyldi ég hlæja... Félag 
        íslenskra bókaútgefanda og prentsmiðjan Oddi hf 1999 
        Sætabrauðsdrengurinn. Litla gula 
        hænan. Námsgagnastofnun 1996 
        Hans og Gréta. Grímsævintýri, Vaka 
        Helagfell 1998 
        Úlfurinn og kiðlingarnir sjö. 
        Grímsævintýri. Vaka Helgafell 1998 
        Litla stúlkan með 
        eldspýturnar. 
        Örkin hans Nóa. Sögustund. Elín 
        Jóhannsdóttir. Skálholtsútgáfan. 
        Eggjakarlinn. Ótruleg eru ævintýri, 
        Sigríður J. Þórisdóttir. Námsgagnastofnun. 
        Jói og baunagrasið. Prentsmiðjan 
        Leifur. 
        Mikki og baunagrasið. Vaka Helgafell. 
        1989 Disney - klúbburinn 
        Litli Örn í veiðiferð. Vaka 
        Helgafell. 1989 Disney - klúbburinn 
        Litli Drekinn. Heather Amery. 
        Skjaldborg 1996 
        Drekastelpan. Sigrún Eldjárn. Mál og 
        menning 2000 
        Rebbabræður eignast vini. Sigríður T. 
        Óskarsdóttir. Hjá GuðjónÓ hf 1994 
        Lagnfeta, Jötunn og Arnarauga. 
        Ævintýri Æskunnar.  Myndbönd 
        Jólaósk Önnu Bellu; Bergvík, 1997 
        (Einkaeign) 
        Óskar og Helga (Námsgagnastofnun- 
        útleiga) 
        Fiðrildið (Námsgagnastofnun- 
        útleiga) 
        Gosi; (Walt Disney útgáfa - Eign 
        skólans)  Geisladiskar  
        Nature; Happy baby  Fæðslubækur fyrir 
      kennarana 
        Ásta Lárusdóttir, Hafdís 
        Sigurgeirsdóttir, Magnea Ingólfsdóttir (1994) 
        Lestrarnámskeið.Námsgagnastofnun. 
        Björgvin Jósteinsson, Kristbjörg 
        Eðvaldsdóttir, Þórir Sigurðsson (1992) Skrift í grunnskóla, 
        kennsluleiðbeiningar. Námsgangastofnun. 
        Björgvin Jósteinsson, Ragnheiður 
        Hermannsdóttir og Þóra Kristinsdóttir (1993). Kennsluleiðbeiningar með Við lesum A. 
        Námsgagnastofnun. 
        Ragnheiður Gestsdóttir og Ragnheiður 
        Hermansdóttir (1993).Kennsluleiðbeiningar með Lesum saman; Námsgagnastofnun 
        Guðmundur B. Kristmundsson.(1992) 
        Börn og ritun. Handbók um kennslu ritunar. Námsgangastofnun. 
        Ingvar Sigurgeirsson (2002). Litróf kennsluaðferðanna. Æskan. 
        
        Lestur er lykill að þekkingu og betri 
        framtíð. Námsgagnastofnun. 
        Lestur - mál - Ritröð kennaraháskóla 
        Íslands og Iðunnar VIII 1987 
        Rósa Eggertsdóttir. Fluglæsi - Áherslur og stefnumörkun og 
        aðferðir í lestrarkennslu. Skólaþjónusta Eyþings.  |