Þróunarverkefni í
stafainnlögn með aðstoð ævintýra og skapandi starfs
1. bekkur
Inngangur Mánuðurnir september og október voru aðalega
nýttir í að kynnast nemendum, samkennara og húsnæði. Við vorum í nýju
húsnæði og ekki búnar að fá allan búnað eða aðstöðu fyrr en í lok
september. Það tók tíma að finna hvernig best væri að hafa hlutina og koma
öllu fyrir. Nemendurnir voru að hefja skólagöngu og vildum við gefa þeim
tíma til að átta sig á aðstæðum og kynnast okkur og
bekkjarfélögum.
Meginmarkmið
þróunarverkefnisins · að auka
færni kennara í kennslu samkvæmt fjölgreindarkenningu Howard
Gardner. · að kenna nemendum til skilnings
Markmið okkar voru: ·
að tengja stafainnlögnina
ævintýrum. · að stafainnlögnin sé skapandi og gefandi. · að auka
fjölbreyttni og vinnugleði nemenda og kennara.
Kennsluaðferðir ·
Einstaklingsverkefni · Hópverkefni · Samvinnunám ·
Paravinna
Leiðir: · að finna
ævintýri, myndbönd, hljóðsnældur eða -diska sem tengjast hverjum
bókstaf. · að vinna skapandi verkefni í tengslum við hvern
bókstaf · að vinna verkefni í
úrklippubók og vinnubók.
September 2002 Í september
voru allar innlagnir sameiginlegar í báðum bekkjum og farið eftir
kennsluleiðbeiningunum að mestu leyti. Við notuðum handbrúðu, apann Lúlla. Nemendur
kenndu honum stafina og gáfu honum banana sem var með bókstafnum á, sem
við vorum að læra.
Október 2002 Um miðjan október
tengdum við söguna um Rummung ræningja við stafainnlögnina R,
r og virtist það falla vel í kramið. Sagan var spennandi og haldið
áfram að lesa hana í nestistímum. Við vorum enn að slípast saman bæði
nemendur og kennarar.
Nóvember 2002 Við horfðum á
myndband um fiðrildi í stafainnlögninni F, f. Nemendur teiknuðu
síðan mynd af ferli fiðrildisins, þ.e. frá eggi til, púpu og fiðrildis.
Myndin var unnin með vaxlitum og síðan var teiknað með svörtum túss í
kring. Líklega hefði myndin orðið mun skemmtilegri ef hún hefði verið
teiknuð með trélitum. Næst tókum við fyrir M, m og sáum við
myndbandið um mýsnar Óskar og Helgu þá teiknuðum við mús sem var sett á
klemmu. Með bókstafnum B, b lásum við söguna um Búkollu og þau
teiknuðu mynd og gerðu klippimynd úr því.
Desember 2002
Í desember voru tvær stafainnlagnir annars vegar
P, p sem við tengdum við söguna um Sætabrauðsdrenginn.Við bökuðum
piparkökur og poppuðum örbylgjupopp. Piparkökurnar urðu síðan hluti
af jólagjöf nemenda til foreldranna.
Hins vegar tókum við fyrir J, j .
Við byrjuðum að tala um jólasveinana og göngustafina þeirra; að þeir væru
eins og J á hvolfi. Síðan teiknuðum við jólasvein sem var úr
tvöföldu j. Teiknuðum andlit og settum ullarkembu fyrir skegg. Við völdum
einnig að horfa á myndband um jólaævintýri Önnu Bellu. Samvinna kennara
var farin að ganga betur og allir orðnnir öruggari með sig, bæði
fullorðnir og börn.
Stefnan kennaranna eftir áramót
var: · að vera mun
markvissari í vinnu · að
skoða leiðir fyrir námsmat · að fara í vettvangsheimsóknir í Waldorfsskóla
og Háteigsskóla
Námsmat · Nemendur meta eigin
vinnu með heimspekilegum umræðum og brosköllum · Kennarar skrifa dagbók um hvernig gekk og hvaða
tilfinningu þeir hafa fyrir þessari leið.
Janúar 2002 Við fórum í
heimsókn í Háteigsskóla í 1. bekk; til Ragnheiðar og
Jóhönnu. Þar var mjög vel tekið á móti okkur. Heimsóknin var mjög
uppörvandi fyrir kennarana og sérstaklega áhugavert að sjá hvernig þær
leggja áherslu á skapandi vinnu og heildstæða móðurmálskennslu. Ragnheiður
og Jóhanna senda nemendur heim með bók fyrir hvern bókstaf þar sem þær
hafa tengt hann við stærðfræði og íslensku. Það var athyglisvert að sjá að
þær lögðu ekki mikla áherslu á að skrifa bókstafinn oft í samanburði við
það sem við höfum gert, (þ.e. 4 línur heimanámsbók, í úrklippubók og í
vinnbók sem fylgir lestrarbók). Nemendur Ragnheiðar og Jóhönnu skrifa
hvern staf í vinnbók sem fylgir lestrarbókinni og í heimanámsbók. Einnig
er eitthvað skapað í tengslum við hvern bókstaf. Þær leggja bókstafina
ekki inn á ákveðnum dögum heldur að loknu hverju verkefni sem unnið er að.
Þær vinna með textann í lestrarbókinni með því að setja hann á glæru og
nemendur fá t.d að finna ákveðin orð. Kennararnir skrifa textann stundum á
renninga og leika sér síðan að því að finna orð eða bókstaf.
Bókstafir sem unnið var með í
janúar eru H, h og lásum við söguna um Hans og Grétu. Við teiknuðum
H holan og bjuggum til mynstur með trélitum inn í hann. Síðan
lærðum við Ú, ú og lásum söguna um úlfinn og kiðlingana sjö, við
teiknuðum úlf í úrklippubókina okkar.
Við lærðum um É,é og
lásum söguna um Litlu stúlkuna og eldspýturnar. Við tengdum söguna við
stærðfræði og límdum eldspýtur á svart karton (stærð A5) sem var mótað
eins og É. Í tengslum við orðið ég teiknuðu nemendur sjálfsmynd
af sér (ég) á karton og festu á álpappír eins og þau væru að horfa á
sjálfa sig í spegli. (Sjá myndir). Við teiknuðum líka él á svart
karton með olíulitum.
(Heimanámsbækurnar er að finna
á Netinu í pub. formi).
Febrúar 2002
Í byrjun febrúar lærðum við N,n og
lásum söguna um Örkina hans Nóa. Nemendur unnu verkefni heima tengt
bókstafnum. Við máluðum skip, sjó, regndropa, dýr, Nóa og fjölskyldu
(sjá myndir).
Nemendum beggja bekkja var blandað saman og skipt í 6 hópa. Við bjuggum
til bókstafinn úr núðlum sem við límdum á karton.
Í annarri vikunni lærðum við bókstafinn D, d
og lásum tvær sögur, Litli Drekinn og Drekastelpan. Þá límdum við doppur
úr gatara á blað og mótuðum D,d.
Næst lærðum við bókstafinn G, g
lásum söguna um Gosa og ræddum um samviskuna. Við límdum garn á blað
og mótuðum G, g og teiknuðum síðan stóran Gosa sem var settur
saman með bréfanöglum (splitti).
Í lok mánaðarins lærðum við U, u lásum
söguna Myrkfælna uglan og teiknuðum uglu úr U og límdum á hana
ullarkembur, tölur og gogg úr appelsínugulum pappír.
Mars 2002
Unnið var með V, v
og sagan um Litlu ljót lesin. Við vatnslituðum V, v á vatnslitapappír
og gerðum við ýmsar tilraunir með vatn.
Þá var komið að E,
e og við lásum söguna um Eggjakarlinn. Við límdum eggjaskurn
á blað og mótuðum E, e. Einnig var sagan um eggjakarlinn tengd við verkefni
um dýr og farið í heimsókn í Húsdýragarðinn.
Búin voru til dýr í þrívídd úr leir og dýragarð úr pappír og tréplötu
(sjá myndir). Við skiptum nemendum í 4 hópa; fuglar, húsdýr, villt dýr
og dýragarður. Við fórum líka í dýraleik þar sem nemendur léku mismunandi
dýr og hlustuðum á tónlist með dýra og náttúruhljóðum.
Við lærðum X, x , og
við lásum söguna um Jóa og baunagrasið. Límdum baunir á blað og mótuðum
x úr þeim. Sáðum mismunandi fræum; eplafræ, appelsínufræ, melónufræ,
karsafræ o.s.frv. og fylgdumst með hvaða fræ voru fljótsprottin og mældum
síðan vöxtinn. Karsafræin, fræið Borðaðu mig og Kanarífletta voru fljót
sprottnust.
Í
lok mánaðarains lærðum við Þ,þ,
og við lásum söguna Þyrnirós og sungum sönginn um Þyrnirós. Við
fingramáluðum Þ,þ með sápuspænumá blað (A5).
Apríl 2002
Við lærðum Ð,ð
og lásum söguna um Lötu stlepuna sem þurfti að baða. Síðan gerðum við
bókstafinn með þeyttum sápuspænum á karton (A5). Að loknu páskaleyfi lærðum við Ö,ö og gerðum
ö úr örvum og nýttum okkur hugtökin þríhyrningur og rétthyrningur í
gerð örvanna sem voru holar.
Maí 2002
Við lærðum Y,y og Ý,ý og
lásum söguna Rebbabræður eignast vini. Síðan bjuggum við til bókstafinn
úr yddi sem við vorum búin að safna okkur. . Næsti bókstafur var Æ,æ
Lesið var ævintýrið um rauðhettu og úlfinn. Dagurinn þróaðist þannig
að við unnum ekkert skapandi með þennan staf. Nú var komið að því að
læra um sérhljóðaparið ei og ey
og gerðum við mynd af eyju. (Sjá mynd). Að lokum lærðum við um au og
lásum söguna um Lagnfeta, Jötunn og Arnarauga. Í lok mánaðarins bjuggum
við til bækur
úr öllum heimanámsbókunum og vakti það mikla lukku hjá nemendum.
Það
kom í ljós að nemendur og foreldrar hefðu viljað fá heimanámasbækurnar
aftur heim til að fá umsagnir kennaranna.
Lokaorð Við hefðum viljað sjá
okkur vinna dýpra með fjölgreindarkenningu Gardners. Það hefði mátt kynna
greindirnar átta fyrir nemendum þ.e. setja hana upp sýnilega og tala um
verkefnin út frá fjölgreindarkenningunni. Okkur fannst við vera heftar af
því að kennslustofan og aðstaðan var það opin að við fundum okkur ekki
almennilega fyrr en undir vorið. Að mörgu leyti voru það við sjálfar sem
létum þetta hefta okkur. Í tengslum við nám til skilnings hefðum við
viljað gefa þeim einstaklingum sem eru styðst á veg komnir það
einstaklingsmiðaðnám sem þeir þurftu. Sama má segja um þá nemendur sem
þurftu meira af krefjandi verkefnum. Þær kennsluaðferðir og leiðir sem við settum
okkur teljum við hafa komist til skila. Í endurmati okkar um áramótin
ætluðum við að vinna markvissari vinnu og fannst okkur það skila sér. Hvað
varðar leiðir fyrir námsmat stóðum við okkur ekki, þar sem matið var ekki
eins og við ættluðum okkur. Dagbókarskrif um hvað við gerðum kemur fram í
skýrslunni. Vettvangsheimsókn í Háteiggskóla var farin og var sú heimsókn
mjög gefandi. Það reyndist ekki auðvelt að komast í Waldorfsskóla og
slepptum við því.
Stefnan með þróunarverkefni (næsta vetur
2003 - 2004) fyrir 2. bekk er að halda áfram að vinna með ævintýri,
samþætta þau við námsgreinar til að gera námsefnið meira skapandi og
áhugavert. Gera kennslustofuna að ævintýraheim. Kennari 2. bekks næsta
vetur hefur sterka trú á að ef kennslustofan er ævintýraheimur þá sé meiri
gleði og ánægja ríkandi á meðal nemenda og kennara. Í vinnu okkar með fjölgreindarkenninguna erum við
komnar á næsta stig þar sem við áttuðum okkur á að við hefðum getað farið
aðra leið en við gerðum í vetur, til dæmis með því að gera nemendur
meðvitaða um greindirnar og hafa ákveðið val á úrlausnum verkefna. Að
takast á við þróunarverkefni er gott, það er mátulega ögrandi og um leið
gefandi að takast á við vinnuna. Í þessum kafla eigum við að gera grein
fyrir hvernig við viljum miðla reynslu okkar til annarra. Við sjáum fyrir
okkur að við kynnum verkefnið innan skólans fyrir hvert annað á
kennarafundi. Næsta skref er að halda áfram með þessa vinnu næsta vetur
til að koma með nýjar hugmyndir að kynningum á verkefnunum. Okkur langar
að benda á að verkefni 1. bekkjar liggur á Netinu og er öllum opin sem
vilja skoða það. Þróunarskýrslan gæti öll verið á Netinu og þeir sem hafa
áhuga gæti sótt sér upplýsingar um verkefnin. Það er ekki fyrr en meiri
þróun hefur átt sér stað að hægt er að fara með fyrirlestra í aðra skóla.
Ítarefni
Sögur og ævintýri fyrir
nemendur
- Rummungur ræningi
- Myrkfælna uglan eftir Jill Tomlissin,
(gefin út hjá Ísafold).
- Litla ljót. Lestrarbók Nýr flokkur 2.
hefti Námsgagnastofnun 1990
- Þyrnirós.
- Búkolla. Nú skyldi ég hlæja... Félag
íslenskra bókaútgefanda og prentsmiðjan Oddi hf 1999
- Sætabrauðsdrengurinn. Litla gula
hænan. Námsgagnastofnun 1996
- Hans og Gréta. Grímsævintýri, Vaka
Helagfell 1998
- Úlfurinn og kiðlingarnir sjö.
Grímsævintýri. Vaka Helgafell 1998
- Litla stúlkan með
eldspýturnar.
- Örkin hans Nóa. Sögustund. Elín
Jóhannsdóttir. Skálholtsútgáfan.
- Eggjakarlinn. Ótruleg eru ævintýri,
Sigríður J. Þórisdóttir. Námsgagnastofnun.
- Jói og baunagrasið. Prentsmiðjan
Leifur.
- Mikki og baunagrasið. Vaka Helgafell.
1989 Disney - klúbburinn
- Litli Örn í veiðiferð. Vaka
Helgafell. 1989 Disney - klúbburinn
- Litli Drekinn. Heather Amery.
Skjaldborg 1996
- Drekastelpan. Sigrún Eldjárn. Mál og
menning 2000
- Rebbabræður eignast vini. Sigríður T.
Óskarsdóttir. Hjá GuðjónÓ hf 1994
- Lagnfeta, Jötunn og Arnarauga.
Ævintýri Æskunnar.
Myndbönd
- Jólaósk Önnu Bellu; Bergvík, 1997
(Einkaeign)
- Óskar og Helga (Námsgagnastofnun-
útleiga)
- Fiðrildið (Námsgagnastofnun-
útleiga)
- Gosi; (Walt Disney útgáfa - Eign
skólans)
Geisladiskar
- Nature; Happy baby
Fæðslubækur fyrir
kennarana
- Ásta Lárusdóttir, Hafdís
Sigurgeirsdóttir, Magnea Ingólfsdóttir (1994)
Lestrarnámskeið.Námsgagnastofnun.
- Björgvin Jósteinsson, Kristbjörg
Eðvaldsdóttir, Þórir Sigurðsson (1992) Skrift í grunnskóla,
kennsluleiðbeiningar. Námsgangastofnun.
- Björgvin Jósteinsson, Ragnheiður
Hermannsdóttir og Þóra Kristinsdóttir (1993). Kennsluleiðbeiningar með Við lesum A.
Námsgagnastofnun.
- Ragnheiður Gestsdóttir og Ragnheiður
Hermansdóttir (1993).Kennsluleiðbeiningar með Lesum saman; Námsgagnastofnun
- Guðmundur B. Kristmundsson.(1992)
Börn og ritun. Handbók um kennslu ritunar. Námsgangastofnun.
- Ingvar Sigurgeirsson (2002). Litróf kennsluaðferðanna. Æskan.
- Lestur er lykill að þekkingu og betri
framtíð. Námsgagnastofnun.
- Lestur - mál - Ritröð kennaraháskóla
Íslands og Iðunnar VIII 1987
- Rósa Eggertsdóttir. Fluglæsi - Áherslur og stefnumörkun og
aðferðir í lestrarkennslu. Skólaþjónusta Eyþings.
|